ROI là gì? Cách tính ROI xem hiệu quả trong SEO, Marketing

ROI là gì? Cách tính ROI trong SEO, Content và Marketing là gì? Hẳn nhiều bạn khi khởi nghiệp một dự án kinh doanh hay mở cửa hàng dù là quy mô lớn hay nhỏ chắc chắn đều sẽ nghe đến từ “ROI”. Một từ xuất hiện phổ biến và hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực. 

Hãy cùng Digimax Group tìm hiểu rõ hơn về ROI thông qua bài viết này nhé!

Tim hieu ROI la gi
Tìm hiểu ROI là gì

1. ROI là gì? 

ROI là từ viết tắt của Return on Investment.

Theo định nghĩa chung, ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Trong kinh tế học, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, ROI được hiểu là kết quả biểu thị hiệu suất lợi nhuận do hoạt động đầu tư mang lại.

Để giải thích sâu hơn cho các bạn chưa hiểu rõ, thì “Lợi nhuận ròng” hay “thu nhập ròng”, “lãi thuần”, “lãi ròng” ( Tiếng Anh gọi là Net Profit ) là số tiền thu về thực sự của bạn sau khi đã trừ hết mọi chi phí và đã trừ cả thuế. Sự khác nhau lớn nhất khi nói về Gross Profit ( Lợi nhuận gộp ) và Net Profit rõ rệt nhất chính là về mặt thuế.

Khi thực hiện các mục tiêu kinh doanh, các công ty thường dùng công thức ROI để đo lường hiệu quả đầu tư mà doanh nghiệp sẽ đạt được hoặc đã đạt được. Trong lĩnh vực Marketing, khi đầu tư một khoản tiền vào SEO hoặc Content, doanh nghiệp sẽ sử dụng công thức ROI để đo đạc hiệu quả sẽ đạt được từ việc đầu tư này.

ROI la ty le loi nhuan rong tren tong chi phi dau tu
ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư

Công thức tính ROI thường được cáo doanh nghiệp áp dụng là:

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

hoặc

ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư.

Ví dụ: Bạn đầu tư 10.000 đô để mua cổ phiếu và sau đó kiếm được 100.000 đô từ việc bán số cổ phiếu bạn đã mua, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của lần đầu tư này là 900%.

 

Đây là công tính ROI phổ biến và dễ hiểu nhất. Tuy nhiên trên thực tế, khi thực hiện công thức này, cần lưu ý một số yêu cầu sau đây:

  • Khi nhận được một báo cáo liên quan đến kết luận ROI, nên yêu cầu người đưa ra kết luận trình bày một cách thật chi tiết về các thành phần được sử dụng để đo lường.
  • Trên thực tế, cách đơn giản nhất để nhớ công thức tính của ROI là lấy lợi nhuận có được chia cho chi phí đầu tư.

2. Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Marketing?

Sau khi tìm hiểu các định nghĩa chung về ROI, chắc hẳn sẽ có nhiều SEOer thắc mắc về việc làm thế nào để áp dụng công thức này một cách hiệu quả. Ở đây, mình sẽ hỗ trợ các bạn cách sử dụng công thức ROI trong Marketing, Content Marketing, và SEO  một cách hiệu quả.

Cach tinh ROI hieu qua trong marketing va SEO
Cách tích ROI hiệu quả trong Marketing và SEO

Cách tính ROI trong Marketing là gì? 

Có nhiều công thức khác nhau để tính ROI trong Marketing. Tuy nhiên, công thức phổ biến đang được các chuyên gia sử dụng nhiều là:

ROI Marketing = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí

Để dễ hình dùng hơn, chúng ta hãy tìm hiểu ví dụ như sau:

Nếu bạn kiếm được 10.000 đô từ 1.000 đô, áp dụng công thức trên, ROI – tỷ suất hoàn vốn của bạn sẽ là 0,9. Nói cách khác là 90%. ROI thường được sử dụng để đánh giá và kiểm chứng chiến lược kinh doanh nói chung, bao gồm cả những chiến lược quảng cáo và Digital Marketing – chiến lược tiếp thị.

Ta có thể tính bằng ROAS – lợi tức chi tiêu cho quảng cáo. Đây cũng là một số liệu tương tự như ROI, tuy nhiên nó tập trung nghiêng nhiều hơn vào các chiến thuật, chiến lược  cụ thể. Ví dụ  như một chiến dịch quảng cáo riêng lẻ.

ROAS chi de tinh toan cho tung du an nho
ROAS để tính toán chi tiết cho từng dự án nhỏ

Nói cách khác, ROI là chỉ số được tính bằng lợi nhuận ròng trong một thời gian nhất định để cho chi phí đầu tư, sau đó được nhân với 100 để biểu thị tỷ lệ dưới dạng phần trăm. Phương trình của ROI như sau: 

ROI = (Lợi nhuận ròng / Đầu tư) x 100

Giá trị của lợi nhuận ròng phải được lấy từ các báo cáo tài chính, lãi và lỗ (P & L) của công ty bạn, trên sổ sách.

3. Tính toán ROI trong thực tế 

Đọc lý thuyết thì hơi khó hiểu, vậy một số cách tính ROI dưới đây sẽ giúp bạn hình dung được cách tính ROI cho từng loại hình doanh nghiệp khác nhau. Cùng theo dõi dưới đây: 

Ví dụ 1: Tiệm bánh bán Pizza của ông Mario 

Mario là chủ một tiệm bánh pizza trên một con đường phụ ở New York. Việc kinh doanh quá chậm chạp khiến anh ấy bắt đầu tìm cách cải thiện doanh số của mình. Nhận thấy lò nướng của mình có ảnh hưởng không tốt chất lượng bánh pizza, Mario đã quyết định trao đổi một chiếc lò nướng pizza khác tiên tiến hơn với giá 500 đô la. Đến cuối năm, tiệm bánh pizza của Mario kiếm được 2.000 đô la so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, lò nướng pizza là khoản đầu tư điển hình duy nhất được Mario thực hiện trong năm. Tỷ suất hoàn vốn cho năm đó của tiệm bánh pizza Mario được tính như sau:

ROI = ($ 2.000 / $ 500) x 100 = 400%

Điều này có nghĩa là cứ 1 đô la Mario chi cho lò nướng pizza, sẽ mang về 4 đô la lợi nhuận ròng. Lò nướng mới của Mario sẽ tiếp tục tạo ra doanh số tăng theo thời gian sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc ROI của anh ấy sẽ tăng lên theo thời gian.

Ví dụ 2: Kinh doanh thương mại điện tử Samantha 

Samantha sở hữu một trang web thương mại điện tử bán hàng hóa liên quan đến mèo. Vào kỳ nghỉ lễ, Samantha muốn tăng cường nhận thức và tăng khả năng bán hàng bán hàng. Vì vậy, cô ấy quyết định đầu tư vào việc quảng cáo trên mạng xã hội.

Vi du ve cach tinh ROI
Vi dụ về cách tính ROI

Cô đã bỏ chi phí đầu tư là  1.000 đô la cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này nhằm thu hút người mua truy cập vào trang web của mình trong kỳ nghỉ lễ.

Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, Samantha tính toán lợi nhuận và biết rằng cửa hàng thương mại điện tử của cô đã kiếm được hơn 5.000 đô la so với cùng kỳ năm ngoái. Sau đó, cô ấy có thể tính ROI của quảng cáo là:

ROI = ($ 5.000 / $ 1.000) x 100 = 500%

Điều này có nghĩa là với 1 đô la Samantha chi cho quảng cáo, cô đã nhận lại 5 đô la lợi nhuận.

Ví dụ 3: Công việc chỉnh sửa video tự do của Harry 

Harry là một sinh viên vừa mới tốt nghiệp, cho nên cậu ấy quyết định tăng thu nhập hàng tháng của mình thông qua công việc chỉnh sửa video tự do. Rất may mắn rằng, cậu ấy nhanh chóng tìm thấy một khách hàng và kiếm được 200 đô la trong tháng đầu tiên.

Rõ ràng 200 đô la này là một khoản tiền tiêu vặt tuyệt vời, tuy nhiên Harry lại nhận thấy mình bị đuối trong các giờ học thêm. Vì vậy, Harry đã tính ROI cá nhân của mình từ công việc chỉnh sửa để xác định thời gian anh nên chia giữa các lớp và làm việc tự do.

Harry mất 20 giờ để hoàn thành công việc tự do của mình, vì vậy ROI của Harry được thể hiện như sau:

ROI = ($200/20 giờ) = $10 mỗi giờ.

Mỗi giờ dành cho việc học tập có đáng giá giá hơn 10 đô la hay không, điều này cần Harry suy nghĩ, sau đó điều chỉnh thời gian để có thể  phân bổ cho công việc tự do của mình.

4. Tại sao ROI quan trọng?

Việc thành thạo tính toán ROI có thể giúp bạn hiểu được cách đầu tư trực tiếp để đóng góp cho doanh nghiệp. Đây là phương pháp tối ưu để đánh giá các quyết định và kế hoạch của mình trong quá khứ, từ đó rút kinh nghiệm và phát triển những dự án trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử công thức tính toán ROI để so sánh và theo đuổi các cơ hội kinh doanh.

Ung dung của ROI trong phan tich tinh hinh kinh doanh
Ứng dụng của ROI trong phân tích tình hình kinh doanh

Nếu dự án đầu tư vào một lĩnh vực nhất định giúp mang đến lợi nhuận ròng cao, bạn nên tập trung nhiều thời gian và nguồn lực hơn cho dự án này. Ngược lại, bạn nên chuyển hướng đầu tư khi nhận thấy các dự án của mình mang về lợi nhuận thấp hoặc tệ hơn là không có lợi nhuận.

5. Những thách thức để xác định ROI

Không phải lúc nào việc tính toán ROI cũng đơn giản và dễ dàng. Trước khi thực hiện đầu tư, cần phải đề ra những kế hoạch cụ thể và chi tiết. Bên cạnh đó, nên tính toán thời gian thu hồi vốn một cách tương đối. Đồng thời, phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn thực hiện những kế hoạch khả thi, thu về được nhiều lợi nhuận nhất. Như vậy khoản chi phí đầu tư mới không bị vô nghĩa. 

Tuy gặp nhiều khó khăn khi xác định ROI cho một khoản đầu tư cụ thể. Nhưng số liệu ROI cũng không hẳn là vô nghĩa khi giúp bạn tính toán được mức chi phí bỏ ra và số tiền được thu về. 

Song, cần lưu ý phương thức này chỉ mang tính chất tương đối. Vì thế, không nên tin tuyệt đối vào độ chính xác của kết quả ROI. Thay vì vậy, hãy xem xét đến việc kết hợp ROI với các kế hoạch quản trị rủi ro khác cho dự án đầu tư.

6. Cách tăng ROI 

Có thể thể thấy, việc tăng ROI rất quan trọng. Đặc biệt là đối với những chiến lược liên quan đến Marketing. Sau khi tìm hiểu về vai trò của ROI, ở phần này, chúng tôi sẽ hỗ trợ một vài phương pháp giúp tăng tỉ lệ ROI hiệu quả cho chiến lược Content Marketing.

Biết thị trường của bạn

Tương tác và chăm sóc đối tượng khách hàng tiềm năng được đánh giá là một trong những phương pháp tăng ROI trong Content Marketing hiệu quả. Các nguồn lực và chi phí đầu tư sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với khách hàng tiềm năng. 

Việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu cũng sẽ thuận lợi hơn. Khi đầu tư chi phí vào Content Marketing, tức là doanh nghiệp đã làm tăng mức độ phổ biến của mình trong thị trường. Điều này được thể hiện thông qua số lượng người đăng ký tin tức hoặc đăng ký thành viên của bạn. Đây sẽ là những người có khả năng mua hàng nhiều nhất.

Phân tích bạn bè của bạn 

Hiện nay, các trang mạng xã hội và nền tảng thông tin công nghệ đang phổ biến một cách bùng nổ. Đây dường như là một xu thế mới của khách hàng hiện đại. Vì vậy, chi tiêu cho truyền thông là một phương pháp tăng ROI hiệu quả.

Trong ví dụ 2, Samantha hiểu hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ có khả năng phân tích nâng cao. Cô đã dùng để nghiên cứu và phân tích hành hành vi của bạn bè mình. Từ đó, rút kết luận được rằng, đa số bạn bè cô đều thực hiện việc mua mua hàng thông qua quảng cáo và truyền thông. Vì vậy, Samantha đã quyết định đầu tư vào việc chạy quảng cáo cho trang điện tử. 

Su dung nen tang va cong cu de phan tich thi truong
Sử dụng nền tảng và công cụ để phân tích thị trường

Khi xem xét đầu tư, hãy cân nhắc về việc sử dụng nền tảng hoặc phần mềm bên ngoài để phân tích khách hàng của bạn. Cần hãy chú ý đến các chỉ số báo cáo mà các công cụ hỗ trợ khác nhau cung cấp. Các số liệu như: lượng truy cập trang web; lượt chia sẻ bài việt, số lượng khách hàng hàng thân thiết sẽ mang mang đến những lợi ích cho chiến lược Content Marketing của bạn, Đồng thời, giúp chủ đầu tư đo lường sự thành công của dự án.

Sẵn sàng cho việc thử nghiệm

Trước khi tiến hành thực hiện một dự án, bạn nên thực hiện thử nghiệm trước khi thực hành chính thức. Điều này sẽ giúp bạn hạn nhìn rõ được các rủi ro trong khi chạy dự án. Đây là vấn đề rất cần thiết trong kế hoạch Content Marketing. Vì thế, đừng ngần ngại thử nghiệm trước dự án của mình. Bên cạnh đó, nên lập hồ sơ theo dõi chi tiết. Giai đoạn này sẽ giúp bạn kiểm tra và xem xét có nên mở rộng thêm chi phí đầu tư hay không.

Khi thực hiện đo lường ROI thành thục, các chủ đầu tư sẽ dễ dàng có những đánh giá tổng quan liên quan đến dự án của mình. Từ đó, mang đến đến tính chính xác và hiệu quả trong các quyết định đầu tư.

Tăng ROI là phương pháp cầu kỳ và tốn nhiều nguồn lực. Tuy nhiên, các số liệu mà ROI mang lại là một trong những công cụ cần thiết để các chủ doanh nghiệp tận dụng tối đa các nguồn vốn của mình.

7. Câu hỏi thường gặp về ROI? 

Khi nào nên đo lường ROI của SEO ? 

Chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi thắc mắc về đo lường ROI. Nhưng có lẽ được quan tâm nhất chính là, khi nào nên đo lường ROI của SEO? Như chúng ta đã biết, SEO là một chiến lược mang tính chất dài hạn. 

Và đương nhiên cũng cần phải có thời gian để chờ đợi tạo ra được kết quả. Vì vậy, bạn sẽ phải đo lường ROI cho SEO theo tháng, quý và năm. Thật ra mà nói, trong sáu tháng đầu tiên bạn sẽ thấy không có gì thay đổi, chính xác hơn là không hiệu quả. 

Tuy nhiên, sau giai đoạn khó khăn này chính là lúc bạn gặt quả ngọt đấy, vì SEO có thể mang lại lợi nhuận và tiếp tục tăng. Vì vậy hãy cố gắng lên nhé, khó một chút nhưng rất vui.

ROI SEO tốt là gì ? 

ROI cho SEO tốt là gì? Phụ thuộc vào đâu ? Câu trả lời nằm ở doanh nghiệp của bạn. Do tính chất mỗi doanh nghiệp khác nhau, nên chỉ số ROI cũng khác. Một số chỉ số có thể rất tốt cũng có thể vô cùng khó khăn. Ngoài ra, còn do ngân sách đầu tư cho doanh nghiệp của bạn, một doanh nghiệp đầu tư cho SEO mỗi tháng 20000$sẽ khác rất nhiều với một doanh nghiệp cho SEO 40000$một tháng. 

Và để nắm bắt được chỉ số ROI đến đâu, trước hết bạn hãy lập ra mục tiêu đã. Hãy suy nghĩ về chỉ số ROI lý tưởng trước khi bắt đầu SEO website. Để có kết quả tối ưu nhất, hãy bắt đầu với một phần trăm tỷ lệ nhỏ, sau đó thì nâng lên dần dần. Khi bạn đã có được kết quả sau khi thu thập dữ liệu. 

Kết luận

Chắc chắn sau khi đọc xong bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về ROI là gì cũng như tầm quan trọng của ROI với một doanh nghiệp. Mình hi vọng qua bài viết này, bạn có thể dễ dàng áp dụng được ROI để đánh giá hiệu quả cho việc đầu tư, phát triển, và chiến lược kinh doanh của bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *