Facebook Ads là gì? 7 điều cần biết về Facebook Ads 2021

Có một hình thức quảng cáo rất hiệu quả trên Facebook đó là Facebook Ads. Hình thức quảng cáo này có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và thu hút được rất nhiều người ở những vị trí địa lý khác nhau.

Vậy khái niệm Facebook ads là gì? Lý do gì phải sử dụng Facebook Ads? và những ai nên sử dụng Facebook Ads? 

Cùng Digimax giải đáp những thắc mắc này nhé.

Khái niệm Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là tên viết tắt của cụm từ Facebook Advertising. Là một hình thức quảng cáo của Facebook phải trả phí để hiển thị những thông tin, hình ảnh, sản phẩm, chương trình ưu đãi và khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng và trên các mạng xã hội được liên kết với Facebook.

Facebook Ads la gi
Tìm hiểu Facebook Ads là gì và các lợi ích

Cách để nhận biết Facebook Ads

Khi bạn tạo một tài khoản cá nhân trên facebook thì hiển nhiên Facebook sẽ có được tất cả thông tin mà bạn cập nhật. Điều đó đồng nghĩa với việc Facebook sẽ biết được bạn là ai, ở đâu có sở thích là gì và quan tâm đến lĩnh vực nào. 

Dựa vào những hoạt động thường ngày của bạn trên Facebook càng giúp Facebook hiểu rõ hơn về bạn. Vì vậy, họ hoàn toàn có thể phân bổ những Target ads (quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng). Có thể phân bổ những món hàng, những sản phẩm, những sự kiện mà người dùng có thể quan tâm và mua hàng.

Thong tin ca nhan va doanh nghiep tren Facebook
Facebook có thể dựa vào thông tin mà bạn đã điền để điều hướng quảng cáo sao cho hiểu quả nhất

Ví dụ: Khi bạn tham gia vào một Group có tên là Digimax Group (group về chia sẻ kinh nghiệm Digital Marketing), Facebook sẽ nhanh chóng thu thập dữ liệu đó và xác định bạn có quan tâm đến những group hay fanpage có liên quan đến khóa học trực tuyến. Sau đó Facebook sẽ hiển thị những quảng cáo có nội dung liên quan và nhắc bạn đăng ký một khóa học.

Có một số bạn đưa ra quan điểm “Nếu vào group chia sẻ kiến thức trực tuyến thì đây chỉ là bài đăng từ nhóm” vậy làm sao để chắc chắn đó là một quảng cáo?

Cùng tìm hiểu phần tiếp theo để xác định những dấu hiệu nhận biết của một bài quảng cáo nhé.

Dau hieu nhan biet quang cao Facebook
Dấu hiệu nhận biết quảng cáo Facebook

Như trên hình là ba dấu hiệu giúp bạn nhận biết đó là một quảng cáo.

Những bài đăng thông thường sẽ không có chữ “Sponsored” ngay bên dưới tên của Fanpage, nút “Like Page” trên góc phải và Signup. 

Ngoài hình thức quảng cáo bài đăng thì facebook còn nhiều loại quảng cáo khác.

Instagram được liên kết với Facebook nên một khi bạn sử dụng Facebook Ads trên Facebook thì có thể chạy trên Instagram luôn. 

Các loại Facebook Ads

Facebook có các loại quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu và đối tượng khách hàng.

1. Chạy quảng cáo theo mục tiêu

Mục tiêu của quảng cáo sẽ quyết định đến vị trí (Facebook, Instagram, Messenger,…) mà quảng cáo Facebook có thể xuất hiện.

Hiện tại có 3 loại quảng cáo theo mục tiêu trên Facebook.

Minh hoa cua pheu ban hang
Minh họa cho Phễu Bán Hàng

Quảng cáo theo nhận thức (Awareness): Mục tiêu nhắm đến là phần đỉnh của sale funnel. Quảng cáo này nhằm xây dựng nhận thức và sự quan tâm hàng đầu đối với hàng hóa, dịch vụ của bạn.

  • Bằng cách nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) – thu hút sự chú ý của mọi người đến thương hiệu của bạn.
  • Nhận thức địa phương (Local Awareness) – thu hút sự quan tâm, khám phá doanh nghiệp địa phương của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận (Reach) – Nhằm hiển thị quảng cáo của bạn với tối đa số lượng người có thể (có giới hạn số lượng)
Vi du cua Facebook Ads
Ví dụ của Facebook Ads theo Awareness

Quảng cáo theo mức độ quan tâm (Consideration) – Quảng cáo này khiến mọi người tìm hiểu và suy nghĩ về doanh nghiệp, về sản phẩm dịch vụ của bạn. 

  • Lượt Traffic – dẫn dắt mọi người đến một trang trên trang web của bạn nhiều hơn.
  • Engagement – Nhằm thúc đẩy engagement với doanh nghiệp bạn.
  • Page Likes – Tăng lượt thích của Fanpage  
  • Post Engagement – Tăng lượt tương tác của từng bài đăng cụ thể
  • Offer Claims – Khiến mọi người yêu cầu một đề nghị
  • Event Responses – Thu hút mọi người tham dự một sự kiện
  • App Installs – Tạo cài đặt ứng dụng
  • Video Views – Tạo lượt xem trên video
  • Lead Generation – Có được lượng khách hàng tiềm năng mới thông qua hình thức khách hàng tiềm năng mà người dùng Facebook có thể điền vào ngay trên nền tảng.
  • Messenger Ads – Gửi quảng cáo cho mọi người ngay vào tài khoản Facebook Messenger của họ.

Quảng cáo theo chuyển đổi (Conversion): Quảng cáo này chuyển đổi, khuyến khích mọi người thực hiện hành động cụ thể như mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Quang cao dieu huong ban hang
Quảng cáo điều hướng bán hàng ở đoạn cuối phễu bán hàng
  • Conversion – Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn
  • Danh mục sản phẩm Bán hàng (Product Catalog Sales) – Thúc đẩy doanh số
  • Lượt truy cập cửa hàng (Store Visits) – Lưu lượng truy cập đặt chân đến cửa hàng

2. Chạy quảng cáo theo thể loại

Hinh ảnh

Là hình thức sử dụng hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu để quảng cáo. Đây cũng là loại quảng cáo thường thấy nhất.

Các kiểu định dạng ảnh mà facebook hỗ trợ như:

  • JPEG
  • JPG
  • PNG
  • PSD
  • TIF
  • TIFF
  • WBMP
  • WEBP
  • XBM
  • BMP
  • DIB
  • GIF
  • HEIC
  • HEIF
  • IFF
  • JFIF
  • JP2
  • JPE

Để quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất thì facebook đề xuất cho bạn file ảnh theo tỷ lệ 1.91:1 đến 4:5. Chỉ có tỷ lệ text là 20%, lưu dưới dạng jpg hoặc png.

Video 

Để quảng cáo của bạn trở nên bắt mắt và thu hút mọi người bạn nên thêm nhiều hình ảnh chuyển động trong video.

Trình chiếu

Bản trình chiếu có thể kết hợp giữa hình ảnh hoặc video, âm thanh và văn bản. Bao gồm từ 3 – 10 ảnh hoặc một video trong bản trình chiếu quảng cáo.

Carousel (Quảng cáo băng chuyền)

Là dạng quảng cáo băng chuyền, cho phép hiển thị tối đa 10 ảnh hoặc video trong bản quảng cáo. Mỗi một quảng cáo sẽ có một liên kết riêng.

Trải nghiệm tức thì

Nhằm làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, trải nghiệm tức thì sẽ mở ra khi người xem ấn vào quảng cáo trên di động của họ.

Bộ sưu tập

Giúp khách hàng khám phá và duyệt các sản phẩm một cách trực quan. Định dạng bộ sưu tập gồm nhiều sản phẩm và mở ra như một trải nghiệm tức thì khi có người tương tác.

Cách hoạt động của Facebook Ads như thế nào?

Quảng cáo của Facebook dựa vào vị trí, độ tuổi, nhân khẩu và thông tin cá nhân để hướng đến đối tượng mục tiêu của quảng cáo.

Bạn sẽ lựa chọn đối tượng trong các thao tác trong phần cài đặt quảng cáo. Khi đã hoàn thành việc tạo quảng cáo bạn có thể quyết định đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp. Hay cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị quảng cáo.

Cai dat quang cao Facebook bang Fanpage
Cài đặt quảng cáo Facebook khi đăng nhập vào Fanpage

Đối tượng sẽ do bạn chọn lựa thông qua các thao tác trong cài đặt quảng cáo. Sau khi tạo quảng cáo, bạn đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC- cost per click) hoặc cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị (CPM – cost per million hoặc cost per thousand).

Yếu tố quan trọng nhất trong quảng cáo Facebook là target – mục tiêu của quảng cáo. Bạn có thể tham khảo bảng tùy chỉnh targeting options qua hình ảnh phía dưới.

Những thông tin bạn cần điền: Vị trí, tuổi, sở thích, danh mục mở rộng (những hoạt động hoặc sở thích mà khách hàng của bạn thường có)

Cuối cùng Facebook Ads sẽ dựa trên những thông tin bạn thiết lập để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và hiển thị quảng cáo của bạn cho họ.

Những đối tượng nào nên quảng cáo trên Facebook  

Như một nguyên tắc, bạn luôn cần phải kiểm tra các kênh marketing mới. Và xem xét công ty của bạn có phù hợp với hình thức quảng cáo đó hay không hay phù hợp với hình thức tiếp thị nào.

Bạn nên biết rằng quảng cáo của Facebook là dạng hiển thị hơn là tìm kiếm. Quảng cáo tạo ra nhằm tạo ra nhu cầu bởi người ta thường dùng Facebook để kết nối bạn bè chứ lượng người lên Facebook để tìm kiếm mua sản phẩm là rất ít.

1. Low – Friction Conversions – Chuyển đổi tương tác thấp

Với chiến lược yêu cầu người dùng đăng ký – không ép mua đã có không ít doanh nghiệp thành công khi sử dụng quảng cáo Facebook với chiến lược này.

Ví dụ:

Khi một khách hàng truy cập vào website của bạn nhưng là họ vô tình nhấp vào quảng cáo hay đơn giản họ chỉ vô xem chứ không hề có ý định tìm mua sản phẩm.

Trong trường hợp này nếu bạn nhắn tin cho họ liền và khuyên mua hàng để tăng ROI thì sự thật không nên làm như vậy.

Khách hàng vừa ghé vào cửa website của bạn mà bạn đã khuyên họ mua hàng, điều này sẽ khiến khách hàng bị phiền và khó chịu.

Để cho khách hàng của bạn thoải mái tham quan rồi sau đó bạn hãy tư vấn thêm, giới thiệu những ưu đãi, chính sách hấp dẫn,… Để khách hàng thấy được sự quan tâm của công ty bạn dành cho họ.

Như vậy cách tốt nhất là bạn chỉ dừng ở việc yêu cầu chuyển đổi đơn giản như: đăng ký tài khoản, đăng ký nhận tin, điền vào biểu mẫu hoặc gửi địa chỉ email (nên kèm những ưu đãi và quà tặng hấp dẫn). Sau này bạn có thể dùng những thông tin đã thu thập được để tiếp thị.

Một số Website như Groupop, appSumo và Fab là những doanh nghiệp điển hình chạy quảng cáo thành công.

Sau khi bạn nhấn vào quảng cáo, họ sẽ chỉ hỏi bạn về địa chỉ email của bạn, không mời chào, không làm phiền. Và họ sẽ gửi các thông tin tiếp thị, khuyến mãi qua email bạn cung cấp để dẫn dắt  bạn mua hàng.

2. Mô hình kinh doanh

Để kiếm được doanh thu như mong muốn bạn cần có mô hình kinh doanh đúng đắn. Trên Facebook bạn nên sử dụng mô hình kinh doanh lâu dài chứ không phải mô hình kinh doanh tạm thời.

Mặc dù bạn đã có được email, thông tin khách hàng cung cấp nhưng bạn vẫn cần xây dựng niềm tin, sự uy tín để khách hàng quyết định mua hàng.

Những lý do nên sử dụng Facebook Ads

1. Quảng cáo Facebook có hiệu quả cao

Facebook hiện nay có thể được xem là mạng xã hội phổ biến nhất. Với 2,2 tỷ người hoạt động, mạng xã hội này được xem là kênh quảng cáo trực tuyến hiệu quả.  

Từ hình ảnh biểu đồ chúng ta có thể thấy số tiền đổ vào kỹ thuật số chiếm tới 51%. Có đến 78% người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ phát hiện ra các sản họ đã mua trên Facebook

Doanh thu quang cao cua Facebook tu 2016 den 2018
Doanh thu quảng cáo của Facebook từ 2016 tới 2018

Qua hình ảnh ta thấy lợi nhuận của Facebook tăng rất nhanh từ năm 2016 đến 2018. Có thể trong tương lai sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

2. Quá trình thiết lập đơn giản và cho kết quả nhanh.

Một cách nhanh chóng và tiện lợi để thiết lập một chiến dịch trên Facebook, và nguồn doanh thu từ Facebook đem lại cũng rất lớn. Việc quảng cáo kỹ thuật số tạo ra tỷ lệ ROI tốt (đối với chiến dịch và sản phẩm phù hợp).

Facebook cho phép bất cứ ai cũng có quyền đăng ký và lập tài khoản Business Facebook. Cài đặt phương thức thanh toán và xuất bản chiến dịch chỉ trong vòng vài phút. Một cách giúp bạn tìm ra phương pháp ít tốn tiền đầu tư nhất là công cụ AdEspresso.

Hình ảnh biểu đồ phía trên cho ta thấy sự thay đổi CPC của một năm trên Instagram theo các vị trí đặt quảng cáo (2017). Mức phí phải trả qua từng vị trí là khác nhau, Trong cùng quý số tiền phải trả cho Instagram là $1,1 và ở Desktop Newsfeed chỉ là $0.5.

Bởi Facebook sở hữu một lượng khách hàng khổng lồ và cách quảng cáo trên Facebook có các target rõ ràng. Kết quả trả về rất nhanh chóng và chỉ thanh toán khi có khách hàng nhấp vào quảng cáo.

3. Bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng

Hiển nhiên Facebook trở thành nơi tiếp cận khách hàng hiệu quả và nhanh chóng bởi số lượng người truy cập vào Facebook mỗi ngày.

Facebook có đa dạng cách để tiếp cận đến từng đối tượng khách hàng cụ thể dựa trên hành vi hoạt động (Những thứ họ likes, xem, bình luận, độ tuổi, giới tính, vị trí và rất nhiều những điều khác) của họ.

Bằng nhiều tính năng nổi bật và tiện ích, được tích hợp một cách hiện đại Facebook đã trở thành kênh truyền thông hoàn hảo để tiếp cận khách hàng.

4. Chiến dịch quảng cáo Facebook Ads có khả năng tùy chỉnh cao

Mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích và trải nghiệm tuyệt vời. Quảng cáo trên facebook giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn như: Tạo một bài đăng lôi cuốn để quảng cáo, tạo một video quảng cáo hấp dẫn, hay tạo một quảng cáo tức thì,…

Chien dich Facebook co kha nang tuy chinh cao
Chiến dịch Facebook có khả năng tùy chỉnh cao

Như trên hình ảnh sẽ có 11 mục tiêu khác nhau để bạn lựa chọn mục đích của quảng cáo. Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế Ads , trang đích, các yếu tố của chiến dịch quảng cáo. Cả về khía cạnh kỹ thuật cũng có thể tùy chỉnh.

5. Facebook ads bổ sung tính năng mới mỗi tháng

Facebook thường xuyên cập nhật nhiều tính năng mới cùng như cải thiện trải nghiệm cho người dùng. Luôn có những thay đổi mới mẻ và hứa hẹn phát triển hơn nữa trong mảng quảng cáo. 

Target của Facebook Ads

Để quảng cáo hiệu quả trên FaceBook thì xác định target là yếu tố quan trọng. Bạn có thể target khách hàng dựa trên một số yếu tố sau. Hầu hết người chạy ads sẽ tập trung vào vị trí, độ tuổi, giới tính và sở thích hơn là các yếu tố khác.

  • Location – Vị trí
  • Age – Độ tuổi
  • Gender – Giới tính
  • Interests – Sở thích
  • Connections – Các kết nối liên quan
  • Relationship Status – Tình trạng quan hệ
  • Languages – Ngôn ngữ
  • Education – Giáo dục
  • Workplaces – Nơi làm việc

Một số lưu ý khi sử dụng Facebook Ads

Trong quá trình chạy quảng cáo bạn cần chú ý tuân thủ những quy tắc của Facebook để ra. Nếu vi phạm tài khoản của bạn có thể sẽ bị khóa. 

1. Sử dụng từ ngữ

Nên cân nhắc thật kỹ việc dùng từ khi chạy ads.

Một số từ bị cấm liên quan đến các lĩnh vực như:

  • Lĩnh vực y tế – sức khỏe:tên bệnh, nội tạng cơ thể, từ chỉ người bệnh, tên thuốc, từ mang nghĩa tiêu cực.
  • Tài chính – tiền tệ: từ “Vay”, “cho vay”, “vay vốn”, “Lãi suất”, “Vay tín chấp”,…
  • Liên quan đến cảm xúc, tinh thần: Như tự vẫn, tự tử, trầm uất,…
  • Thành phần hóa học: Thành phần hóa học như: vitamin, collagen,…
  • Phân biệt chủng tộc và giới tính: Người da đen, người da trắng, dân tộc,..
  • Từ ngữ về đào tạo việc làm – cho thuê văn phòng, nhà ở, quảng cáo về camera theo dõi.
  • Content sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm: nội dung cam đoan, cam kết 100%,…
  • Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, bộ phận nhạy cảm,..
  • Sử dụng hình ảnh bạo lực: Những ảnh máu me, bạo lực, gây khó chịu cho người xem,…
  • Từ ngữ so sánh: Việc sử dụng image so sánh cơ thể, địa vị, sản phẩm, nhân quyền,..
  • Kiểu quảng cáo tạo dựng niềm tin bằng so sánh trước sau cũng bị cấm hiển thị.
  • Vi phạm bản quyền thương hiệu: Dùng từ ngữ của các hãng chính hãng như Adidas, Gucci, Balenciaga,…
  • Các từ bị cấm khác như: thuốc lá, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân, sổ đỏ,…
  • Lỗi 20% chữ trong hình: Quảng cáo chứa hình ảnh có quá nhiều chữ bên trong.

2. Trong quá trình chạy quảng cáo

Sau đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị khóa hoặc bị báo cáo lên Facebook.

Vi phạm những điều trong chính sách quảng cáo

  • Spam: chạy quá nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP
  • Bùng tiền hoặc trả không đúng hạn
  • Sử dụng tài khoản quảng cáo không đáng tin cậy
  • Có những hành vi bất thường như thường xuyên bật tắt các chiến dịch quảng cáo,..
  • Target không đúng với độ tuổi của khách hàng.

Qua bài viết trên, Digimax hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về Facebook Ads. Đây đang là công cụ truyền thông hiệu quả, mang lại rất nhiều lợi ích cũng như sự tiện lợi cho người dùng. Chi phí cho quảng cáo cũng không quá mắc và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Chúng mình còn rất nhiều bài viết khác chia sẻ về kiến thức Facebook Ads được cập nhật mới nhất và biên soạn bởi chuyên gia. Hãy theo dõi để đem về thật nhiều kiến thức được chia sẻ miễn phí nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *