Chatbot là gì? Cách tạo Chatbot cho Fanpage Facebook 2021

Kinh doanh, buôn bán thông qua nền tảng Facebook đã trở nên ngày một phổ biến và thịnh hành, nhất là đối với các doanh nghiệp bán lẻ. Lập fanpage Facebook là cách để tiếp cận dễ nhất với công chúng, đối tượng khách hàng của bạn, trong đó có các công cụ tiện ích, hỗ trợ để giúp công việc bán hàng trở nên nhanh chóng hơn. Đặc biệt, công cụ chatbot đã trở nên quá quen thuộc và được các doanh nghiệp sử dụng.

Chatbot facebook Messenger la gi
Chatbot facebook messenger là gì

Việc sử dụng chatbot fanpage trong kinh doanh đã giúp ích cho các doanh nghiệp bán hàng thuận lợi hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa biết gì về Chatbot thì bài viết này sẽ giải thích rõ Chatbot là gì cũng như là cách thực hiện để đem về nhiều lợi nhuận hơn và giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn nhé!

1. Facebook chatbot là gì? 

Hiểu đơn giản khái niệm chatbot đó là một công cụ giúp nhắn tin, trả lời tin nhắn tự động trong fanpage Facebook. Trong chatbot, các câu từ được lập trình sẵn và có thể hiểu được câu hỏi của người đối thoại, cũng như người dùng có thể bấm chọn vào câu trả lời đã được soạn sẵn tương ứng trong cuộc hội thoại. 

Chatbot la gi va loi ich ra sao
Chatbot là gì và lợi ích ra sao

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo Al cho chatbot trong kinh doanh giúp khách hàng dễ dàng đặt câu hỏi cho người bán. Ngược lại, phía bán hàng cũng không cần phải tốn thời gian check từng tin nhắn như cách làm thủ công. Điều này giúp cho cả hai bên tiết kiệm được thời gian mà vẫn nắm được thông tin như nhắn tin, trò chuyện với bạn bè thông thường. 

Từ trước tới nay chatbot đã xuất hiện với nhiều hình thức và cho đến hiện tại nó được phổ biến rộng rãi hơn với những webpages. Chatbot trên messenger của facebook khẳng định được nhiệm vụ chăm sóc cho khách hàng của doanh nghiệp, tạo được kết nối và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

2. Lợi ích của chatbot mang lại cho người dùng

Có thể thấy lợi ích mà chatbot mang lại cho người dùng là rất nhiều. Chẳng hạn như việc nó xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp cho hai bên dễ dàng tiếp cận hơn ngay từ lần đầu tiên. Bên cạnh đó nó không có tính cạnh tranh cao trong hộp thư đến. Một số ưu điểm nữa có thể kể đến như sau:

Xác định chính xác khách hàng tiềm năng 

Khi sử dụng công cụ hỗ trợ chatbot, bạn có thể xác định chính xác khách hàng tiềm năng bởi có thể đưa ra nhanh những câu hỏi chẳng hạn như về ngân sách khách hàng có là bao nhiêu. Khi đó, các con bot sẽ thu nhập câu trả lời từ phía khách hàng và các nhân viên sales sẽ tiếp tục giai đoạn tư vấn còn lại. Như vậy, đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ nhanh chóng được tiếp cận mà không cần mất nhiều thời gian. 

Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng

Có thể thấy việc sử dụng facebook, messenger để mua hàng, tham khảo các sản phẩm sẽ nhanh hơn phần nhiều so với việc bạn hỏi qua email hay các công cụ nhắn tin khác. Hơn nữa, khi cài đặt quảng cáo trên Facebook, trước tiên bạn sẽ có hẳn một danh sách khách hàng tiềm năng riêng để có thể gửi các câu hỏi giúp bạn tiếp thị tới với nhu cầu của người dùng.

Chatbot giup tiep can khach hang tiem nang truc tiep
Chatbot giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng trực tiếp

Đây là một ưu điểm lớn mà bạn có thể kết hợp vừa chạy quảng cáo, vừa cài chatbot để khách hàng tiềm năng được tiếp nhận thông tin. 

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng

Việc để trực page và nhắn tin trả lời từng câu hỏi của khách hàng đối với một doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh là rất mất thời gian. Chưa kể đến những trường hợp khách hàng đôi khi sẽ hỏi rất nhiều câu. Cùng với đó lượng tin nhắn nhiều sẽ khiến bạn cần thiết phải thuê nhân viên để hỗ trợ check box, trả lời tin nhắn. Vì vậy điều này rất mất thời gian và tiền bạc bỏ ra để thuê nhân viên. Vậy giải pháp là gì?

Chatbot co the tu xu ly cuoc hoi thoai bang cai dat tin nhan co san
Chatbot có thể tự xử lý cuộc hội thoại bằng cài đặt tin nhắn có sẵn

Bạn chỉ cần việc cài đặt tin nhắn trả lời tự động chatbot cho fanpage của mình. Khách hàng sẽ được có sẵn những câu hỏi và phía bạn sẽ tự động cập nhật những câu trả lời phổ biến nhất để hai bên tiết kiệm được thời gian trao đổi. Thậm chí là có thể tự động đặt lịch hẹn, đặt hàng.

Xử lý các giao dịch thương mại điện tử

Khi soạn sẵn các câu hỏi và trả lời phù hợp, Chatbot sẽ giúp bạn dễ dàng bán được hàng và xử lý các giao dịch một cách vô cùng nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn có thể hướng người dùng tiếp cận tới website chẳng hạn như đặt ra câu hỏi để khách hàng gửi như “ website của bạn là gì”… Nhờ đó lượt tương tác đối với website của bạn cũng sẽ tăng lên nhanh chóng. 

Tương tác lại với khách hàng 

Chatbot còn giúp bên doanh nghiệp lưu giữ lại được các thông tin của khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng nhắc nhở những quy trình cần tiếp tục khi bạn và khách hàng đang trong một cuộc giao dịch. Vì vậy, có thể thấy rằng những lợi ích mà chatbot mang lại là rất nhiều không chỉ cả người bán mà còn đối với những người có nhu cầu mua sắm. 

3. Các doanh nghiệp sử dụng chatbot Facebook Messenger như thế nào?

Để biết được các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng chatbot facebook như thế nào. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp ở phần dưới đây nhé: 

Marriott Rewards

Là doanh nghiệp đi đầu trong việc sử dụng Chatbot Facebook. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại đây vô cùng nổi tiếng và được đánh giá cao. Họ giúp cho khách hàng liên kết đến với các phần thưởng đến từ tập đoàn Starwood. Giúp tạp chí của Marriott được làm nổi bật đến với các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra còn giúp người trẻ tìm được công việc thông qua chatbot. 

Tao chatbot doanh nghiep
Tạo Chatbot doanh nghiệp

Sephora

Chatbot giúp cho Sephora bỏ qua nhiều bước trong quy trình đặt hàng để từ đó, các giao dịch với khách hàng được tiến hành nhanh chóng hơn. Giúp tiết kiệm được thời gian cho cả hai bên. 

Khi đó, tỉ lệ đặt hàng tăng nhanh hơn trước tới 11%. 

UNICEF

Việc sử dụng chatbot giúp UNICEF dễ dàng thu nhập được những ý kiến quan trọng của người trẻ khắp nơi liên quan đến các vấn đề quan trọng trong xã hội. Điều này không chỉ giúp tạo ra tiếng nói cộng đồng, mà chatbot của đơn vị này còn trở thành một người bạn đối với công chúng của họ. 

Whole Foods

Chatbot của Whole Foods đã trở thành người giúp công chúng tìm kiếm và khám phá ra được những công thức mới lạ. Dựa trên những nguyên liệu đã được lập trình sẵn. 

4. Sử dụng Chatbot Facebook mang lại lợi ích nào cho doanh nghiệp

Xây dựng chatbot không chỉ đơn thuần như việc xây dựng một website. Mà bạn phải tìm hiểu kỹ những nhu cầu, mong muốn của khách hàng thông qua việc trao đổi sẽ được những gì. Vì vậy, muốn có lợi ích từ việc sử dụng chatbot, bạn cần phải xây dựng theo kế hoạch như một chiến lược marketing. Có như vậy, hoạt động kinh doanh mới có thể thu về những hiệu quả cao. Dưới đây là những lợi ích mà bạn đạt được khi sử dụng chatbot chuyên nghiệp. 

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng 

Việc hiểu được nhu cầu của khách hàng, nắm bắt được tâm lý sẽ giúp cho khách hàng được cảm thấy sự quan tâm thực thụ từ phía doanh nghiệp bạn. Vì vậy những khách hàng tiềm năng sẽ có hứng thú trong những lần tìm hiểu tiếp theo. 

Chia sẻ thông tin cơ bản

Việc bắt đầu một giao dịch khi khách hàng có như cầu đôi khi cũng khá khó khăn với nhiều khách hàng không biết phải bắt đầu từ đâu. Chatbot lúc này sẽ là công cụ đắc lực giúp cho khách hàng của bạn dễ dàng đi vào vấn đề hơn. Với kịch bản những câu hỏi cơ bản soạn sẵn, khách hàng sẽ thoải mái đặt câu hỏi hơn. 

Ich loi cua chatbot cho doanh nghiep
Ích lợi của chatbot cho Doanh nghiệp

Đa dạng hóa các dòng sản phẩm/dịch vụ

Chatbot sẽ đóng vai trò xử lý các thông tin khi nhân viên của bạn quá tải với các câu hỏi được gửi đến. Các bot sẽ xử lý chúng một cách tự động, thông minh. 

Chia sẻ câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau

Chatbot Facebook Messenger cũng có khả năng chia sẻ những câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau. Như vậy, vấn đề từ khách hàng sẽ được nhân viên có khả năng giải quyết tốt nhất xử lý khi cần thiết. 

Giữ chân người mua hàng thương mại điện tử trong quá trình thanh toán

Chatbot Messenger sẽ có nhiệm vụ nhắc nhở người mua hàng những đơn hàng đang còn dở quá trình thanh toán. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp không bị bỏ sót những đơn hàng trong quá trình giao dịch. 

5. Chatbot Facebook Messenger hoạt động như thế nào? 

Khi hiểu được chatbot facebook là gì, bạn cần nắm rõ được cách thức hoạt động của nó để sử dụng hiệu quả nhất. Chatbot có ba loại khác nhau mà mỗi kiểu đều có cách thức hoạt động riêng của chúng. 

Cach thuc hoat dong cua chatbot
Cách thức hoạt động của chatbot
  • Cách thức hoạt động dựa trên quy tắc

Chatbot facebook hoạt động dựa trên quy tắc. Khi bạn lập trình sẵn một câu hỏi sẽ được trả lời như thế nào. Chẳng hạn như câu hỏi “yes” hay “No” thì sẽ nhận được những từ khóa liên quan cụ thể. Vì vậy. Nếu câu trả lời khác với những gì đã được lập sẵn, thì chatbot sẽ lập tức cho ra những từ khóa gần với câu trả lời của khách hàng.

  • Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)?

Khi ở cách thức thức này, nghĩa là chatbot sẽ không giao tiếp dựa vào những kịch bản mà con người soạn sẵn. Chúng sẽ tiếp nhận câu hỏi từ khách hàng, sau đó tự động phân tích dữ liệu và đưa ra câu trả lời mà bot cho là phù hợp nhất. Điều này đôi khi cũng gây ra nhiều rắc rối nhỏ cho người bán. Nhưng theo thời gian thu thập thông tin, chúng sẽ tự động biết được và logic hơn trong các câu trả lời. Khi đó, chatbot sẽ phát huy hiệu quả tuyệt đối cho bạn. 

Chatbot la he thong su dung AI - Artificial Intelligence
Chatbot la he thong su dung AI – Artificial Intelligence
  • Cách thức hoạt động của live chat

Chúng ta thường thấy khi truy cập một website, sẽ có một box chat hiện lên ở góc màn hình với tin nhắn tự động. Có thể sẽ có hình ảnh admin đang trực tuyến. Phần mềm này được cài đặt sẵn sao cho tin nhắn hỗ trợ được gửi đến trùng khớp với thời gian mà khách hàng truy cập đến website hay sản phẩm của bạn. Khi đó, nếu có nhu cầu hỗ trợ, live chat sẽ thực hiện kết nối ngay khách hàng với nhân viên tư vấn để giúp giải quyết những vấn đề một cách nhanh nhất.  

6. Top 3 công cụ chatbot thịnh hành nhất hiện nay

Để đạt được hiệu quả nhất cho doanh nghiệp thì bạn cần chọn công cụ chatbot phù hợp nhất với mình. Dưới đây là top 3 công cụ chatbot thịnh hành nhất hiện nay mà chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn. Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu xem chúng gồm những gì: 

Harafunnel

Chatbot Hara Funnel giúp giữa sự tương tác đối với khách hàng 24/7 khi đã tiếp cận được đối tượng tiềm năng. Với những ưu điểm như: 

  • Công cụ miễn phí 
  • Giao diện sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt 
  • Lọc, hỗ trợ tìm ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp 
  • Nhắn tin, quản lí bình luận hiệu quả
  • Có trang bị thêm những công cụ và các tính năng mới cho người dùng
Vi du cua chatbot cho doanh nghiep
Ví dụ của chatbot cho doanh nghiep

Chatfuel

Các ưu điểm mà chatbot này mang lại có thể kể đến như: 

  • Hỗ trợ các ngôn ngữ trên 50 quốc gia
  • Sử dụng miễn phí 
  • Kết nối tích hợp được với các nền tảng khác nhau như Facebook, Insta,…
  • Template đa dạng 

ManyChat

Những điều làm nên sự thịnh hành của many chat như: 

  • Không cần sử dụng mã code mà vẫn hoàn toàn miễn phí 
  • Không cần chờ xét duyệt, liên kết được với fanpage facebook
  • Tạo chatbot không giới hạn cho người dùng 
  • Dễ dàng trong việc lên kịch bản cũng như cài đặt được các tùy chọn phù hợp 

7. Cách tạo chatbot facebook và sử dụng chatbot hiệu quả

Có thể thấy những lợi ích mà chatbot Fanpage mang lại cho người dùng là rất nhiều. Vì vậy, áp dụng chatbot vào công việc kinh doanh của mình là một lựa chọn vô cùng đúng đắn. Cách để tạo chatbot facebook cũng như sử dụng thế nào để mang lại tối ưu hiệu quả nhất. Dưới đây là một quy trình để tạo chatbot bạn có thể tham khảo. 

Cac cach tao chatbot hieu qua
Các cách tạo chatbot hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu và trường hợp sử dụng chatbot

Chẳng hạn như bạn dùng chatbot để hỗ trợ tư vấn bán hàng, hay giúp giải quyết nhu cầu mà công chúng của bạn thường quan tâm. Hoặc bạn muốn quảng cáo một sản phẩm mới. Những mục tiêu trên lưu ý khi thiết lập đều phải chú trọng lớn nhất đến nhu cầu của khách hàng. 

Bước 2: Chọn nền tảng sử dụng chatbot thích hợp

Bạn có thể chọn các nền tảng như website của công ty, nền tảng facebook hay messenger. Điều này phụ thuộc vào việc bạn muốn thu thập thông tin từ khách hàng ở yếu tố nào. 

Bước 3: Xây dựng chiến lược content

Việc sáng tạo các nội dung thích hợp phải xem xét có đáp ứng được các nhu cầu hay ong muốn của khách hàng không. Bên cạnh đó, content bạn muốn nhắm đến là thiên về mảng marketing, sale, các vấn đề cơ bản từ khách hàng. 

Bước 4: Tạo tiếng nói và cá tính riêng cho bot

Bạn có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng. Từ đó tạo được ấn tượng hơn với các khách hàng của mình. Các bot của bạn sẽ có dấu ấn riêng khiến khách hàng dễ nhớ đến. 

Bước 5: Sáng tạo thông điệp chào mừng

Bạn có thể tạo các gif hay các hình ảnh, câu chào để dẫn dắt khách hàng một cách khéo léo. Khi đó sự thoải mái và tự nhiên sẽ được tạo ra giữa bot và khách hàng. Việc buôn bán sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bước 6: Vẽ sơ đồ hành trình khách hàng

Tức là hãy vạch ra các thứ tự câu để dẫn dắt sao cho những cuộc đối thoại với khách hàng diễn ra theo đúng hướng mà bạn mong muốn. Để đi đến điểm cuối là giao dịch. 

Bước 7: Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi

Hãy làm hài lòng khách hàng của bạn với những câu trả lời tích cực, mang lại giá trị tốt nhất. 

Bước 8: Xây dựng tất cả các cây hội thoại

Giúp cho cuộc liên lạc được duy trì lâu nhất và điểm mấu chốt là trao đổi trực tiếp giữa bạn với khách hàng của mình. 

Bước 9:  Bổ sung thêm thành phần trực quan.

Chẳng hạn như nhãn dán, gif, giúp cho cuộc hội thoại của bạn sinh động và hấp dẫn hơn. 

Bước 10: Dẫn dắt khách hàng đến với mục tiêu cuối cùng

Với công cụ Call to action, người dùng sẽ được dẫn đến mục tiêu như ban đầu bạn đặt ra chẳng hạn như tiến đến website, hay đến với một sản phẩm cụ thể nào đó.

Bước 11: Kiểm tra lại các đoạn hội thoại

Điều này sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề với khách hàng khi mà các bot hoạt động không mượt mà. Giúp giảm thiểu các rủi ro nhất có thể.

Cuối cùng, bạn cần bật hoạt động và tiến hành theo dõi chatbot. Và đặc biệt bạn cần lưu ý nên theo sát quá trình chatbot và khách hàng của mình tương tác với nhau để các cuộc trao đổi diễn ra suôn sẻ, tránh bị đứt quãng hay có những vấn đề ngoài ý muốn. 

Kết luận

Chúng ta có thể thấy, chatbot tuy không hoàn toàn thay thế được con người trong quá trình trao đổi với nhau nhưng là công cụ để chúng ta có thể trò chuyện một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và trôi chảy hơn. Hơn nữa, chatbot còn giúp duy trì các mối quan hệ giữa khách hàng với người kinh doanh. 

Những lợi ích mà chatbot fanpage mang lại giúp cho chúng ta rất nhiều trong công việc. Mong là thông tin mà Digimax Group đã cung cấp về chatbot sẽ giúp các bạn nhanh chóng áp dụng được vào công việc của mình sao cho việc kinh doanh được hiệu quả hơn nhé! Hãy theo dõi Digimax.vn để xem thêm nhiều bài viết về Facebook Ads, Google Ads và SEO được chia sẻ miễn phí, cập nhật mới nhất và thường xuyên nhất, biên soạn bởi chuyên gia!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top